Ang Gabay ng Baguhan sa Pagtaya sa Esports

Talaan ng mga Nilalaman

ngunit sa palagay ko ito ay kung saan ang isang beterano ng esports ay higit na magagamit ang kanyang kaalaman.

uri ng taya

pagtaya sa item

Malaking bagay ang pagtaya sa item o “skin” sa ilan sa mga larong esports na ginawa ng Valve, dahil ang mga larong ito ay nagtatampok ng mga nabibiling item na may totoong market value na magagamit, mabibili, o ibenta ng mga manlalaro.

Sa CS:GO, halimbawa, ang ilang kutsilyo ay nagbebenta ng libu-libong dolyar, karamihan ay dahil sa pambihira. Ang pagtaya sa mga item ay isang aktibidad sa paglilibang para sa mga naglalaro na ng mga larong ito, dahil ang mga item ay hindi maaaring ibenta muli para sa cash, kahit na legal.

Gayunpaman, sa maraming mga manlalaro na wala pang edad, ang pagtaya sa item ay nagiging isang kulay-abo na lugar, na may parami nang paraming mga site na umiiwas dito.

Halimbawa, ang ilan sa mga pinakasikat na site sa pagtaya sa item (Dota 2 Lounge at CS:GO Lounge) ay kailangang magpakilala ng pag-verify ng edad, na lubos na nagpapababa sa kanilang apela.

Maliban na lang kung may marahas na pagbabago, nakikita ko lang na nagpapatuloy ang trend na ito at unti-unting nawawala ang pagtaya sa item sa mga esport.

pagtaya sa totoong pera

Ang pagtaya sa totoong pera sa mga esport, o ang tinatawag ng mga tumataya sa sports na “normal” na pagtaya, ay lalong nagiging prominente.

Lumalaki ang eksena at mas sineseryoso ng mga bookmaker ang mga esport, na humahantong sa malusog na kumpetisyon at mas maraming opsyon para sa mga bettors ng esports.

Kung titingnan natin ang malaking larawan, ang pagtaya sa esport ay nasa simula pa lamang sa mga pangunahing bookmaker, ngunit nakakakita na tayo ng pagkakaiba-iba ng mga pagpipilian sa pagtaya.

Ang isang lugar na gusto kong seryosong pagbutihin ay ang live na pagtaya. Sa ngayon, kakaunti lang ang mga live na laro upang tayaan.

Oo, ang mga esport ay maaaring maging mali-mali paminsan-minsan, ngunit sa palagay ko ito ay kung saan ang isang beterano ng esports ay higit na magagamit ang kanyang kaalaman.

Narito ang ilang mga online na site ng casino upang matulungan kang maunawaan kung paano gumagana ang pagtaya sa esports:

Lucky Cola
Lucky Sprite
Nuebe Gaming

Ang website dito ay madaling malaman kung paano laruin ang laro, ano ang mga patakaran, at ang mga diskwento ng mga online casino ay narito na! Magparehistro lamang nang madali at maglaro.

unawain ang laro

Kung nagpaplano kang pumasok sa mga esport, ang pinakamaliit na magagawa mo ay matutunan ang laro. Ang bilang ng mga laro ay patuloy na tumataas, ngunit narito ang isang rundown ng malalaking pangalan sa ngayon.

Pinakatanyag na Esports

League of Legends World

Pinakamalaking Tournament: League of Legends World Championship

Pinakamalaking prize pool: $5,070,000 (2016 World Championships)

Ang League of Legends ay ang pinakasikat na larong esports na may pinakamalaking base ng player, viewership at coverage sa mga bookmaker.

Ang LoL ay isang MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) kung saan kinokontrol ng 2 team ng 5 manlalaro ang iba’t ibang “champions” at labanan ito sa 3 lane.

Ang pangunahing layunin ng bawat koponan ay sirain ang Hub ng kalabang koponan, ang pinakamahalagang gusali na matatagpuan sa gitna ng base ng bawat koponan.

Dota 2

Pinakamalaking Kumpetisyon: Internasyonal

Top Prize Pool: $24,687,919 (The International 2017)

Ang orihinal na Dota ay isang mod para sa Warcraft 3, na naging inspirasyon para sa League of Legends, kaya ang mga pangunahing kaalaman ng laro ay talagang pareho para sa pareho, ngunit may iba’t ibang mga pangalan (Mga Bayani sa halip na Champions, Ancients sa halip na Nexus, Baron Roshan) .

Gayundin, mas gusto ng mga manlalaro ng Dota 2 na tukuyin ang kanilang laro bilang ARTS (Action-Real-Time Strategy) kaysa sa MOBA. Sa mga tuntunin ng mga prize pool, ang pinakamalaking tournament sa kasaysayan ng esports ay ang Dota 2 tournament.

Ngayong taon lamang, ang TI7 ay nagkaroon ng halos $25,000,000 sa premyong pera, habang ang huling apat na internasyonal na paligsahan ay umabot sa humigit-kumulang $75,000,000.

Hindi nakakagulat, ang laro ay may malusog na base ng manlalaro, umaakit ng malaking audience, at mahusay na gumaganap sa mga bookmaker, na ginagawa itong perpekto para sa pagtaya sa esports.

Counter-Strike Global Offensive

Pinakamalaking Tournament: CS:GO Majors

Pinakamalaking prize pool: $1,500,000 (World Esports Championship 2016)

Mahihirapan kang makahanap ng isang taong hindi pa nakakarinig ng Counter-Strike, isa sa mga pinaka-iconic na laro ng FPS sa lahat ng panahon.

Kung isa ka sa ilang weirdo, sa CS:GO ang layunin ay simple: barilin ang iyong mga kalaban bago ka nila mabaril, o magtanim ng bomba at mag-ingat na huwag itong i-defuse.

Ilang mga pag-ulit at taon na ang lumipas mula noong 1.6, ngunit ang CS ay kasing lakas pa rin ng dati, na may mapagkumpitensyang eksena at malaking fanbase.

Hindi ito kasing laki ng MOBA sa mundo, ngunit makakakita ka ng mga sportsbook na labis na namuhunan sa CS:GO.

Ang lahat ng mga pangunahing paligsahan ay kitang-kitang itinampok, at karaniwan kang makakahanap ng malawak na hanay ng mga merkado ng pagtaya at mga pagpipilian sa live na pagtaya.

StarCraft II

Pinakamalaking Tournament: World Championship Series

Pinakamalaking prize pool: WCS 2016 ($500,000)

Nilikha ng Blizzard Entertainment, ang StarCraft II ay isa sa pinakasikat na laro ng RTS sa lahat ng panahon at isang sequel sa orihinal na StarCraft, na inilabas noong 1998.

Ang layunin ng laro ay sirain ang mga yunit at istruktura ng kalaban habang kinokontrol ang sarili mong mga yunit at istruktura.

Ang SC2 ay may mataas na kasanayan sa kisame, dahil ang mga manlalaro ay dapat na micromanage ng iba’t ibang mga yunit na may iba’t ibang kakayahan sa panahon ng labanan.

Dapat ding magkaroon ng patuloy na pagsisikap na i-upgrade ang kanilang mga base at palayasin ang mga potensyal na pag-atake ng kaaway.

Hindi tulad ng mga MOBA kung saan magkakaharap ang buong koponan, ang mapagkumpitensyang SC2 ay 1v1. Ang SC2 ay hindi kasing laki ng iba pang mga esport, ngunit ang laro ay nagpapanatili pa rin ng isang matatag na base ng manlalaro at isang mahusay na mapagkumpitensyang kapaligiran.

Ang mga paligsahan ay madalas na gaganapin, ang mga prize pool ay bukas-palad, at ang mga bookmaker ay may magandang coverage ngunit mas kaunting mga pagpipilian sa pagtaya.

Alamin ang tungkol sa mga koponan at manlalaro

Siyempre, isa sa pinakamalaking payo na mayroon ako ay ang pumasok sa eksena at alamin kung sino – isang laro sa bawat pagkakataon.

Ang pagtaya nang walang taros batay sa iyong pakiramdam o walang paunang impormasyon ay maaaring humantong sa ilang partikular na sakuna maliban kung naghahanap ka lang ng ilang kaswal na kasiyahan.

Tulad ng sa mga regular na sports, ang mga koponan ay may mga kapalit na manlalaro na darating kapag ang isa sa mga pangunahing manlalaro ay hindi available, kaya nakakatulong ito na subaybayan ang mga roster at ang kanilang mga pinaka-impluwensyang manlalaro.

Gayundin, madalas na pumapasok ang kahalagahan ng paligsahan. Kung ang isang koponan ay may malaking panalo sa isang paligsahan, malamang na hindi sila magiging gaya ng dati sa isang “mababa” na $100,000 na paligsahan sa premyong pool.

Maglaro

Panghuli ngunit hindi bababa sa, ang pinakamahusay na paraan upang magsaya habang nag-aaral ng mga esport ay ang paglalaro ng ilang mga laro nang mag-isa!

Mayroong lahat ng uri ng esports na laro: diskarte, shooter, arcade – pangalanan mo ito! Ang paghahanap ng isang bagay na gusto mo ay hindi dapat maging napakahirap.

Sa ganoong paraan, magkakaroon ka ng bagong pagpapahalaga para sa anumang larong sinusubaybayan mo, at mas madali mong sundan at maunawaan.

You cannot copy content of this page