Talaan ng mga Nilalaman
Kapag ang isang casino ay bumili ng isang slot machine mula sa isang tagagawa, maaari itong pumili mula sa iba’t ibang mga target na porsyento ng payback.
Maaaring gawing available ng manufacturer ang parehong laro sa 87-, 89-, 91- at 93-porsiyento na mga bersyon, at nasa operator na pumili kung alin ang pinakamahusay na gagana sa mix ng laro at para sa mapagkumpitensyang posisyon nito.
Na ang mga laro ay nag-target ng mga porsyento ng payback sa kanilang programming ay humahantong sa mga maling kuru-kuro mula sa mga manlalaro.
Ang isang karaniwang tema sa aking email sa nakalipas na 20 taon ay, “Paano maaaring parehong naka-program at random ang mga laro? Ang programming ay dapat panatilihin ang mga ito sa track para sa porsyento.
Ang maikling sagot ay ang mga slot ay naka-program para sa isang target na porsyento sa parehong paraan ng mga laro sa mesa: Ang mga logro ng laro ay itinakda upang natural na hahantong ang mga ito sa inaasahang porsyento ng payback.
A Table Analogy
Gamitin natin ang roulette bilang isang halimbawa, dahil ang matematika ay hindi kumplikado.
*Ang double-zero roulette wheel ay may 38 numero – 0, 00 at 1 hanggang 36.
*Ang mga logro laban sa anumang partikular na numero na lalabas sa anumang pag-ikot ay 37-1.
*Ang casino ay nagbabayad lamang ng 35-1 sa anumang panalong solong numero.
*Ang dalawang-unit na pagkakaiba sa pagitan ng 37-1 odds at 35-1 na kabayaran ay pinananatili ng bahay.
*Hatiin ang dalawang-unit na pagkakaiba sa 38 na posibilidad at makakakuha ka ng 0.0526, para sa isang 5.26-porsiyento na gilid ng bahay.
Sa ganoong paraan, ang roulette ay “nakaprograma” upang sa takbo ng libu-libong taya, ang bahay ay mananatiling 5.26 porsyento.
Maaaring random ang mga resulta. Ang parehong numero ay maaaring tumaas ng tatlo o apat o limang beses sa isang hilera. Ngunit sa paglipas ng panahon, ang mga posibilidad ng laro ay humahantong sa porsyento na gilid.
Slot Wheel
Paano kung sa halip na mga reel na may mga simbolo at resulta na hinimok ng isang random na generator ng numero, nag-set up kami ng isang larong tulad ng slot na may mga kabayarang tulad ng slot sa pamamagitan ng paggamit ng isang serye ng mga gulong na parang roulette?
Sabihin nating pumila tayo ng tatlong gulong na uri ng roulette, bawat isa ay minarkahan sa 100 mga segment.
Minarkahan namin ang bawat segment ng simbolo ng slot. Ang bawat gulong ay nakakakuha ng isang 7, limang bar, 10 seresa at iba pa.
Mayroon kaming dealer spin at drop ng bola sa bawat gulong.
Ang kabuuang bilang ng mga kumbinasyon ng tatlong gulong ay 100x100x100, o 1 milyon.
Iyan ang parehong bilang ng mga posibleng kumbinasyon na makukuha mo sa isang slot machine kung gumagana ang random number generator na may set ng 100 numero para sa bawat reel.
Mula doon, madaling kalkulahin ang bilang ng mga posibleng kumbinasyon na ang bola ay dumarating sa parehong simbolo sa bawat gulong.
Para sa 7, dahil isa lamang ang bawat gulong, ito ay 1x1x1 – mayroon lamang isang three-7s na kumbinasyon. Para sa mga bar, ito ay 5x5x5, o 125 sa milyong kabuuang kumbinasyon.
Para sa mga cherry, ito ay 10x10x10, o 1,000 three-cherry combo.
Tandaan na hindi kami gumagamit ng computer software dito. Gumagamit kami ng mga pisikal na kagamitan, ngunit nagbibigay ito sa amin ng katumbas ng “naka-program” na mga kumbinasyon at logro.
Iyan ay kung paano gumagana ang mga posibilidad sa modernized computerized slot machine.
Hindi nila pinipilit ang isang laro na magbayad ng eksaktong porsyento, hinahayaan lang nila ang mga normal na posibilidad ng laro na magdala ng mga pangmatagalang resulta sa inaasahang porsyento, sa parehong paraan na ginagawa ng mga laro sa mesa.
Programmed VS. Random, FAQ
Ang paniwala na ang mga slot ay parehong naka-program at random ay maaaring mahirap maunawaan.
Ang pagkalito sa programming ng slot ay sumikip sa aking email box sa loob ng maraming taon.
Narito ang ilan sa mga tanong na madalas itanong ng mga mambabasa.
A. Ang “mga random na resulta” ay hindi katulad ng pagsasabi ng “pantay na mga resulta.”
Ang isang laro ay hindi kailangang i-program upang ang isang simbolo ng jackpot ay lumabas nang kasingdalas ng isang blangkong espasyo, o isang simbolo ng bonus na kasingdalas ng isang cherry.
Ang mga posibilidad ng laro ay itinakda upang ang mga blangkong puwang ay lalabas nang mas madalas kaysa sa mga panalong simbolo at ang maliliit na nanalo ay mas madalas na lalabas kaysa sa mga malalaking nanalo.
Sa mga three-reel slots, hahantong ito sa pagkakaroon ng mas maraming losing spins kaysa sa mga nanalo, at sa five-reel na mga video game ay hahantong ito sa mas maraming “panalo” para sa mga halagang mas mababa sa laki ng iyong taya kaysa sa mas malalaking panalo.
Ang programmer ay nagtatakda ng mga posibilidad ng laro, at pagkatapos ay hinahayaan ang random na pagkakataon na kunin ang kurso nito.
A. Ang mga streak ay isang normal na bahagi ng posibilidad ng laro. Kumuha tayo ng tatlong-reel na laro na may 12% na dalas ng hit — magkakaroon ka ng isang panalo sa average na isang beses sa bawat 8.333 na pag-ikot.
Sa iyong unang pag-ikot, may 88% na posibilidad na matalo ito.
Mayroong 77% na posibilidad na matalo ka ng dalawa sa magkasunod, 68% na posibilidad na matalo ka ng tatlo sa magkasunod na hanay, at iba pa.
Sa 20 sa isang hilera, mayroon pa ring 7.8% na posibilidad na ang bawat pag-ikot ay talo.
Iyan ay madali sa loob ng normal na posibilidad.
Ang sinumang naglalaro ng makina na may 12% na hit frequency nang napakatagal ay magkakaroon ng mga streak na 20 o higit pang pagkatalo.
A. Ang iyong mga pagpipilian ay gumagawa ng isang pagkakaiba sa mga kaganapang pang-pick’em-style na bonus, ngunit hindi sa anumang paraan na maaari mong hulaan o kontrolin.
Alam ng programmer na sa loob ng napakahabang panahon, ang bonus ay magbubunga ng average na payback.
Bumuo tayo ng isang simpleng kaganapan sa bonus ng slots, kung saan pipili ka ng isa sa tatlong simbolo upang ipakita ang isang bonus award.
Kung pinindot mo ang isang simbolo, makakakuha ka ng 25 na kredito, kung pinindot mo ang iba, makakakuha ka ng 50, at kung hinawakan mo ang isa pa, makakakuha ka ng 75.
Hindi mo alam kung aling simbolo ang nagtatago sa bawat award, kaya random ang iyong mga resulta.
Gayunpaman, sa loob ng napakahabang panahon, matatanggap mo ang bawat award halos isang-katlo ng oras, gayundin ang average na 50 credits.
Maaaring buuin ng programmer ang average na iyon sa mga kalkulasyon para sa porsyento ng payback.
Mayroon kang random na resulta na nag-aambag sa mga logro na nagtutulak ng mga payback sa isang pangmatagalang average – katulad ng sa reel-spinning na bahagi ng laro ng slot, at sa parehong paraan na gumagana ang mga laro sa mesa.
Mga Pangunahing Dapat
*Ang mga slot machine ay nag-target ng mga porsyento ng payback na binuo sa kanilang programming, ngunit ang mga resulta ay random.
*Ang mga naka-program na porsyento sa mga slot ay gumagana sa parehong paraan tulad ng mga porsyento sa mga talahanayan – ang posibilidad ng laro ay humahantong sa inaasahang pagbabalik.
*Ang mga random na resulta ay hindi katulad ng mga pantay na resulta. Ang mga logro ay itinakda kaya ang malalaking nanalo ay mas madalas na lumalabas kaysa sa iba pang mga kumbinasyon.
Naghahanap ka ba ng kapana-panabik na karanasan sa online na slot machine?
Nuebe Gaming – Ang Pinakamahusay na Online Casino sa Pilipinas ngayon! Maglaro sa bahay at kumita ng pera online. Ipakilala sa iyong mga Kaibigan at Magsaya!
Extension ng mga sikat na artikulo sa online casino
🫷Ilang Payo Para sa Mga Online Slots Room